เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ อธิบายลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติกับภาพสองมิติได้ สามารถสื่อสารและนำเสนอภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านบน ของรูปเรขาคณิตสามมิติที่กำหนดให้ได้
เชื่อมโยงความรู้โดยการวาดหรือประดิษฐ์รูปเรขาคณิตที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์ เมื่อกำหนดภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านบนได้และสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
12 - 14
10 - 29
ส.ค. 2558 |
โจทย์
ความสัมพันธ์ระหว่าง
รูปเรขาคณิต 2 มิติและ 3 มิติ
Key Question
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง จากภาพเพียงภาพเดียวกัน
- นักเรียนเห็นความสัมพันธ์ใดที่มองทางด้านหน้า (front view) ด้านข้าง (side view) และด้านบน (top view) ทั้ง 3 ด้าน จากภาพดังกล่าว
เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับ
รูปเรขาคณิต
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพเกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติ กับเรขาคณิต 3 มิติ
- คอมพิวเตอร์ power point / GSP
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับเลขยกกำลัง
- นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
- ครูพานักเรียนดูPower point เกี่ยวกับรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
-ครูใช้คำถาม “นักเรียนเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง จากภาพเพียงภาพเดียวกัน?”
เชื่อม : นักเรียนอธิบายถ่ายทอดความเข้าใจจากสิ่งที่เห็น
- เพื่อนๆ มีส่วนรับฟังความคิดเห็นและเพิ่มเติมจากสิ่งที่เพื่อนถ่ายทอดยังไม่ครบ
ชง : ครูให้นักเรียนสังเกตรูปต่อไปนี้
-ครูใช้คำถาม “นักเรียนเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง จากภาพเพียงภาพเดียวกัน?”
เชื่อม : นักเรียนอธิบายถ่ายทอดความเข้าใจจากสิ่งที่เห็น
- ครูตั้งคำถามสม่ำเสมอเพื่อให้นักเรียนคนอื่นๆ ได้อธิบายความเข้าใจไปพร้อมด้วย
ชง : ครูให้ดูรูปทรงที่กำหนดให้ต่อไปนี้ แล้วให้”นักเรียนเห็นความสัมพันธ์ใดที่มองทางด้านหน้า (front view) ด้านข้าง (side view) และด้านบน (top view) ทั้ง 3 ด้าน จากภาพดังกล่าว?”
- ครูติดภาพรูปทรงเรขาคณิตฯ ให้นักเรียนช่วยเขียนทางด้านหน้า (front view) ด้านข้าง (side view) และด้านบน (top view)
ใช้ : ครูให้นักเรียนหาทั้ง 3 ด้าน ทั้งสองรุปที่กำหนดให้ > เฉลย |
ภาระงาน
- นักเรียนออกแบบรูปที่เกิดจากการมอง 3 ด้าน ลงในสมุดทดคิด
- เขียนสรุปเนื้อหาการเรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์รูปเรขาคณิต 2 มิติและเรขาคณิต 3 มิติ
- นักเรียนร่วมเสนอวิธีคิดและร่วมอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ และรูปเรขาคณิต3 มิติ
ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับเราขาคณิต 2 มิติ และเรขาคณิต 3 มิติ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเราขาคณิต 2 มิติ ลงในสมุดคณิตฯ
|
ความรู้
รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ อธิบายลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติกับภาพสองมิติได้ สามารถสื่อสารและนำเสนอภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านบน ของรูปเรขาคณิตสามมิติที่กำหนดให้ได้
เชื่อมโยงความรู้โดยการวาดหรือประดิษฐ์รูปเรขาคณิตที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์ เมื่อกำหนดภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านบนได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอคความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์รูปเรขาคณิต2 มิติ และ 3 มิติ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
_เนื้อหาดังกล่าวเป็นการปูพื้นฐานทางเรขาคณิตฯอีกครั้ง
เพราะเนื้อหาดังกล่าวได้แทรกมาโดยตลอดในเนื้อหาคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา
แต่ในระดับมัธยมศึกษานี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เรขาคณิตฯขั้นสูงขึ้นไปอีกและให้ได้หลังการคิดและเพื่อเป็นการเพิ่มเติมทักษะสำคัญยิ่งของคณิตศาสตร์ก็คือ
ทักษะการเกิดภาพในสมอง(Visualization) หลายคนมีมีวิธีการสร้างภาพที่แยบยลมา
เช่นพี่คอปจะชอบวาดภาพและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ชิ้นงานที่ประณีตและเชื่อมโยงภาพให้เข้ากับขนาด
มุม และการมองภาพโดยรวม
ทุกคนต่างๆ
มีความเข้าใจในเนื้อหาดังกล่าวอยู่บ้างแล้ว
แต่ก็ต้องเพิ่มเติมและให้นักเรียนได้ใช้โปรแกรม Thai
Geometer 's Sketchpad (GSP)
มาประกอบการเรียนรู้และให้นักเรียนได้ฝึกทักษะที่สำคัญอีกอย่างก็คือ ทักษะอนาคตICT
เด็กๆรุ่นนี้มีความฉลาดล้ำในคอมพิวเตอร์ เพราะเรียนรู้เกี่ยวกับAnimation มาช่วงเรียนระดับประถมศึกษา
ความกระหายในการใช้โปรแกรมก็เลยเป็นผลส่งให้การเรียนรู้เป็นไปด้วยดีและเพียบพร้อม
เริ่มจากพื้นฐานที่ทุกคนหามาแชร์กันและเริ่มค้นคว้าเพิ่มเติมในสิ่งที่อยากรู้
พี่อังๆ เริ่มเขียนจากรถยนต์เดินทางไป-กลับ
ให้เห็นภาพชัดขึ้น โดยใช้หลัก การย่อ/ขยาย,
การสะท้อน เข้ามาเกี่ยวข้องในการเรียนรู้
กิจกรรมในสัปดาห์นี้ต่างยืดหยุ่นหลายๆวันเนื่องจากมีกิจกรรมเข้ามาแทรกหลายอย่าง
แต่ครูจัดให้เป็นแบบflip classroom ให้กับเด็กๆ
ทุกวัน
และยังเพิ่มเติมกิจกรรมโดยให้หยิบยืมหนังสือจากห้องสมุดมัธยมฯ
กลับไปทบทวนเพื่อนอ่านให้เก็บเกี่ยวนำความรู้ใหม่ๆ มาถ่านทอดซึ่งกันและกัน
งาน --ทักษะชีวิต (Life skills)—ชิ้นที่ 4
_ความมานะของเด็กๆ ในการมั่งมั่นทำภาระงานที่รับมอบหมายจากคุณครู “นักเรียนจะออกแบบชิ้นงานจากความถนัดจากฝีมือของอย่างไร?”
/ใช้สิ่งที่มีอยู่มาสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อตกแต่งบ้าน
/แต่ละคนต้องมานำเสนอสิ่งที่จะทำกับคุณครูก่อนจะรับคำแนะนำไปสร้างสรรค์ชิ้นงานตามระยะเวลาที่แต่ละคนกำหนด
เช่น ภาพวาด หุ่นไล่กา กล่องให้แตงโมเป็นสี่เหลี่ยม เทียนหอม แจกัน ฯลฯ
*_*
|
|
|
*
เด็กๆ
แต่ละคนต้องใช้ทักษะที่มีอยู่มาสรรค์สร้างให้ชิ้นงานออกมาดีที่สุด
และตามระยะเวลาที่แต่ละคนตกลงกับครูไว้แต่แรกเริ่ม
_ความรับผิดชอบ ประณีต ใส่ใจ ฝึกฝนทักษะ...คือ
สิ่งที่ได้จากการสร้างการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างมีความสุข.
_เนื้อหาดังกล่าวเป็นการปูพื้นฐานทางเรขาคณิตฯอีกครั้ง เพราะเนื้อหาดังกล่าวได้แทรกมาโดยตลอดในเนื้อหาคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา แต่ในระดับมัธยมศึกษานี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เรขาคณิตฯขั้นสูงขึ้นไปอีกและให้ได้หลังการคิดและเพื่อเป็นการเพิ่มเติมทักษะสำคัญยิ่งของคณิตศาสตร์ก็คือ ทักษะการเกิดภาพในสมอง(Visualization) หลายคนมีมีวิธีการสร้างภาพที่แยบยลมา เช่นพี่คอปจะชอบวาดภาพและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ชิ้นงานที่ประณีตและเชื่อมโยงภาพให้เข้ากับขนาด มุม และการมองภาพโดยรวม
ตอบลบทุกคนต่างๆ มีความเข้าใจในเนื้อหาดังกล่าวอยู่บ้างแล้ว แต่ก็ต้องเพิ่มเติมและให้นักเรียนได้ใช้โปรแกรม Thai Geometer 's Sketchpad (GSP) มาประกอบการเรียนรู้และให้นักเรียนได้ฝึกทักษะที่สำคัญอีกอย่างก็คือ ทักษะอนาคตICT
เด็กๆรุ่นนี้มีความฉลาดล้ำในคอมพิวเตอร์ เพราะเรียนรู้เกี่ยวกับAnimation มาช่วงเรียนระดับประถมศึกษา ความกระหายในการใช้โปรแกรมก็เลยเป็นผลส่งให้การเรียนรู้เป็นไปด้วยดีและเพียบพร้อม
นักเรียนเริ่มส่งงานเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับการแปลง ทางเรขาคณิตฯ
เริ่มจากพื้นฐานที่ทุกคนหามาแชร์กันและเริ่มค้นคว้าเพิ่มเติมในสิ่งที่อยากรู้
พี่อังๆ เริ่มเขียนจากรถยนต์เดินทางไป-กลับ ให้เห็นภาพชัดขึ้น โดยใช้หลัก การย่อ/ขยาย, การสะท้อน เข้ามาเกี่ยวข้องในการเรียนรู้
เด็กๆ อีกหลายคนเริ่มหาสิ่งแปลกใหม่มาลงมือ สร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เห็นภาพชัดมาขึ้น
กิจกรรมในสัปดาห์นี้ต่างยืดหยุ่นหลายๆวันเนื่องจากมีกิจกรรมเข้ามาแทรกหลายอย่าง แต่ครูจัดให้เป็นแบบflip classroom ให้กับเด็กๆ ทุกวัน
และยังเพิ่มเติมกิจกรรมโดยให้หยิบยืมหนังสือจากห้องสมุดมัธยมฯ กลับไปทบทวนเพื่อนอ่านให้เก็บเกี่ยวนำความรู้ใหม่ๆ มาถ่านทอดซึ่งกันและกัน