เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการสื่อสารโดยบอกความหมายของข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลและเชื่อมโยงความรู้อ่านตารางนำเสนอข้อมูล แผนภูมิแท่งและกราฟได้ รวมทั้งนำเสนอข้อมูลด้วยตาราง แผนภูมิแท่ง และกราฟได้ สามารถกำหนดประเด็น เขียนข้อคำถาม กำหนดวิธีการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล และปรับใช้ความรู้กับการชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
19 - 20
5 - 9
ต.ค. 2558
|
โจทย์
การนำเสนอข้อมูล(1)
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถนำเสนอข้อมูลให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ผ่านวิธีการใดบ้าง
- นักเรียนคิดว่าเราสามารถรวบรวมข้อมูลมาสร้างเป็นรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ โดยที่ครูและเพื่อนๆ ซักถามข้อสงสัย
- นำเสนอการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิตฯ
- แผนภาพแบบเปรียบเทียบข้อมูลที่หลากหลาย
- แผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่ง
- แผนภูมิรูปวงกลม
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับคู่อันดับและการเขียนกราฟ
- นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา ครูยกตัวอย่างโจทย์เกม
ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ฝึกโจทย์ทักษะการคิด
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถนำเสนอข้อมูลให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ผ่านวิธีการใดบ้าง?”
- ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างนำเสนอที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ เช่น
แบบการเปรียบเทียบข้อมูล
การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่ง
การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิวงกลม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราสามารถรวบรวมข้อมูลมาสร้างเป็นรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น คิดค้นวิธีการนำเสนอลงในสมุดทดคิด
- ร่วมกันอภิปรายความเข้าใจของแต่ละคนให้ครูและเพื่อนๆ ร่วมกันตั้งคำถามข้อสงสัย
- สืบค้นข้อมูล เพื่อหารูปแบบการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลาย
ชง : ครูชวนนักเรียนคุยในการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ และโยงเข้าสู่เรื่องการเปรียบเทียบค่าจ้างหรือค่ากำเหน็จของธุรกิจประกันชีวิต
เชื่อม : นักเรียนรวมกันออกแบบตารางลงในสมุดทดคิด
*ครูชวนนักเรียนคิด ตั้งคำถามจากตาราง..
- ค่าจ้างหรือค่ากำเหน็จรายการใดสูงที่สุดและต่างจากรายการที่ต่ำที่สุดกี่บาท?
- อีก 3 เดือนข้างหน้าธุรกิจประกันชีวิตจะเป็นอย่างไร?
ให้นักเรียนช่วยออกแบบวิธีคิด ในรูปแบบการคิดด้วยวิธีการที่หลากหลาย
- นักเรียนนำเสนอความเข้าใจจากวิธีคิด
ใช้ : เขียนความเข้าใจลงในสมุดคณิตศาสตร์ และรวบรวมข้อมูลลงชาร์ตความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
- นักเรียนทุกคนเขียนสรุปองค์ความรู้ในTopic
|
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับโจทย์เกมเสริมการคิดทางคณิตฯ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลาย
- ออกแบบรูปแบบการนำเสนอข้อมูลจากความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคน
- ทำชิ้นงานสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์จากตารางการเปรียบเทียบปริมาณที่กำหนดให้
ชิ้นงาน
- ออกแบบรูปแบบการนำเสนอข้อมูล ด้วยรูปแบบที่หลากหลายและสร้างสรรค์
- สรุปเนื้อหาความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล
- ใบงานโจทย์การคิดทางคณิตศาสตร์
- สรุปองค์ความรู้ในTopic
|
ความรู้
การสื่อสารโดยบอกความหมายของข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลและเชื่อมโยงความรู้อ่านตารางนำเสนอข้อมูล แผนภูมิแท่งและกราฟได้ รวมทั้งนำเสนอข้อมูลด้วยตาราง แผนภูมิแท่ง และกราฟได้ สามารถกำหนดประเด็น เขียนข้อคำถาม กำหนดวิธีการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงานเพื่อนำเสนอความเข้าใจ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด
|
กิจกรรมบรรยากาศการเรียนรู้
การนำเสนอข้อมูลต่างๆ ตามฐานความเข้าใจหลักของแต่ละคน เด็กๆมีองค์ความรู้ที่ผ่านๆมาแต่ละหน่วยที่นำความเข้าใจมาจัดกระทำถ่ายทอดแต่ละความเข้าใจ พร้อมกับเสนอเหตุผลจากแต่ละข้อมูลที่เสนอต่อผู้อื่น_แผนภูมิเป็นเนื้อหาที่แต่ละคนมีพื้นฐานที่ร่ำเรียนมาตั้งแต่อยู่ประถมฯช่วงชั้น 2 มาแล้ว ผ่านแผนภูมิแท่ง แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิวงกลม ฯลฯ
รูปแบบการนำเสนอที่หลากหลาย ผ่านชิ้นงาน
-ความคิดสร้างสรรค์ การนำเสนอข้อมูลผ่านงานศิลป์ เด็กๆต้องสร้างความน่าสนใจในชิ้นงานพร้อมด้วย เพื่อดึงดูดผู้ชมที่ดูการนำเสนอ
-ความคิดเชิงเหตุผล คิด/วิเคราะห์ความเข้าใจผ่านความเข้าใจของงานที่นำมาเสนอ
ทักษะการแก้ปัญหา หัวใจใหญ่ของเนื้อหาดังกล่าวคือการแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่หลากหลาย และหาหนทางสู่คำตอบ
_**_
แต่ละทักษะสำคัญทางคณิตฯ เด็กๆเกิดขึ้นทุกชั่วโมงในการเรียนรู้อาจจะมาก/น้อย ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่เด็กๆได้เรียนรู้และปฏิบัติแต่ละครั้งๆ
การนำเสนอข้อมูลต่างๆ ตามฐานความเข้าใจหลักของแต่ละคน เด็กๆมีองค์ความรู้ที่ผ่านๆมาแต่ละหน่วยที่นำความเข้าใจมาจัดกระทำถ่ายทอดแต่ละความเข้าใจ พร้อมกับเสนอเหตุผลจากแต่ละข้อมูลที่เสนอต่อผู้อื่น
ตอบลบ_แผนภูมิเป็นเนื้อหาที่แต่ละคนมีพื้นฐานที่ร่ำเรียนมาตั้งแต่อยู่ประถมฯช่วงชั้น 2 มาแล้ว ผ่านแผนภูมิแท่ง แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิวงกลม ฯลฯ
รูปแบบการนำเสนอที่หลากหลาย ผ่านชิ้นงาน
ทักษะการคิด
-ความคิดสร้างสรรค์ การนำเสนอข้อมูลผ่านงานศิลป์ เด็กๆต้องสร้างความน่าสนใจในชิ้นงานพร้อมด้วย เพื่อดึงดูดผู้ชมที่ดูการนำเสนอ
-ความคิดเชิงเหตุผล คิด/วิเคราะห์ความเข้าใจผ่านความเข้าใจของงานที่นำมาเสนอ
ทักษะการแก้ปัญหา หัวใจใหญ่ของเนื้อหาดังกล่าวคือการแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่หลากหลาย และหาหนทางสู่คำตอบ
_**_
แต่ละทักษะสำคัญทางคณิตฯ เด็กๆเกิดขึ้นทุกชั่วโมงในการเรียนรู้อาจจะมาก/น้อย ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่เด็กๆได้เรียนรู้และปฏิบัติแต่ละครั้งๆ