Week 17-18: คู่อันดับและกราฟ

เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการอ่านและแปลความหมายของกราฟบนระนาบพิกัดฉากและ เขียนกราฟแสดงความเกี่ยวข้องของปริมาณสองชุดได้ และปรับใช้ความรู้กับการชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome






17 - 18

14 - 26
 ก.ย. 2558

โจทย์
คู่อันดับและกราฟ
Key  Question
นักเรียนคิดว่าเราสามารถรวบรวมข้อมูลมาสร้างเป็นรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ โดยที่ครูและเพื่อนๆ ซักถามข้อสงสัย
- นำเสนอการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ
- นำเสนอการเขียนคู้อันดับที่มีความสัมพันธ์กับการสร้างกราฟ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิต
- ผังคู่อันดับ

- ตารางเปรียบเทียบปริมาณคู่อันดับ

ชง  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา ครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ฝึกโจทย์ทักษะการคิด
- ครูพานักเรียนเล่นเกม คู่อันดับชวนคิด แสนประทับใจ เรา-เพื่อน
เชื่อม นักเรียนเล่นเกม ฝึกการจับคู่ก่อนครูจะเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหา คู่อันดับและกราฟ
- นักเรียนร่วมอภิปรายความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรม คู่อันดับในการสร้างกราฟ ข้อมูลพื้นฐาน
- ครูและเพื่อนๆ ช่วยตั้งคำถามสู่การเรียนรู้ให้เพื่อน
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าคู่อับดับมีความสัมพันธ์กับการสร้างกราฟอย่างไร?”
1. ครูให้นักเรียนเขียนคู่อันดับจากแผนภาพ


ครูเขียนคู่อันดับโดยให้สมาชิกตัวที่หนึ่งแสดงจำนวนสัปดาห์

.เชื่อม นักเรียนร่วมกันเสนอความคิดเห็น ในความเข้าใจพื้นฐานของนักเรียนแต่ละคน
- ครูให้นักเรียนออกมาแชร์ความเข้าใจ
เฉลย
ข้อที่ 1

ข้อที่ 2

- นักเรียนออกแบบความสัมพันธ์ของคู่อันดับกับการเขียนกราฟลงในสมุดทดคิด
- นักเรียนเขียนกราฟจากคู่อันดับที่อยู่ในตารางที่กำหนดให้
ใช้ เขียนกราฟจากกระดาษกราฟที่มีตารางมาให้ ฝึกการกำหนดจุดจากคู่อันดับ
- สรุปความเข้าใจลงในสมุดทดคิดการเขียนกราฟเพื่อเทียบปริมาณ
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองคิด ให้ครูและเพื่อนๆ รับฟัง แล้วร่วมตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่สงสัย
ใช้ นักเรียนทำใบงานเกี่ยวการสร้างกราฟและเขียนคู่อันดับ ในการกราฟที่ครูนำมาให้
- นักเรียนสร้างชุดความรู้เกี่ยวกับคู่อันดับและการเขียนกราฟ
- ชาร์ตสรุปความเข้าใจการเรียนรู้คู่อันดับและการเขียนกราฟ
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับโจทย์เกมเสริมการคิดทางคณิตฯ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ
- สืบค้นข้อมูลความสัมพันธ์ของคู่อันดับ และการเขียนกราฟ
- ทำชิ้นงานเกี่ยวกับคู่อันดับ และการเขียนกราฟ

ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ
- ชาร์ตความรู้ถ่ายทอดความเข้าใจการเขียนกราฟ
- สรุปการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลาย


ความรู้
การอ่านและแปลความหมายของกราฟบนระนาบพิกัดฉากและ เขียนกราฟแสดงความเกี่ยวข้องของปริมาณสองชุด
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับความสัมพันธ์คู่อันดับและกราฟและถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ 
- สร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยความสวยงามและน่าสนใจ คิดประยุกต์ใช้สื่อสร้างสรรค์ให้เหมาะกับงานนำเสนอ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้

คุณลักษณะ
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด


ภาพกิจกรรมการเรียนรู้คณิต
_เด็กๆ เริ่มจากทบทวนพื้นฐานความรู้ความเข้าใจระบบเชิงเส้น 

ซึ่งเป็นเนื้อหาที่เรียนคู่ขนานได้กับคู่อันดับเป็นอย่าง เพราะการเทียบค่าบนเส้นจำนวนต้องใช้สมุดกราฟเข้าเกี่ยวข้อง
บางคนเริ่มกำหนดจุดกราฟได้ก่อนเข้าสู่เนื้อหาเรื่องคู่อันดับ และกราฟมาบ้างแล้ว
ครูเริ่มจากจากเล่นเกมการจับคู่ของจำนวน ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาเรื่องการเขียนคู่อันดับในแต่ละแบบ โดยสอดคล้องกับคู่อันดับจากสมการเชิงเส้นที่ครูกำหนดไว้ก่อนหน้านี้
เด็กๆ หลายคนมีทักษะICT อยู่บ้าง ใช้โปรแกรม GSP ( The Geometer's Sketchpad
โปรแกรมดังกล่าวมีแถบเครื่องมือหนึ่งที่ คือ “กราฟ” พอเข้าไปเครื่องมือดังกล่าวเด็กๆ จะเห็นอีกมิติในการลงจุดบนเส้นกราฟ ซึ่งประกอบไปด้วย
- กริดเชิงขั้ว
- กริดมุมฉาก
- กริดสี่เหลี่ยมจัตุรัส

_กราฟที่เกิดขึ้นจากแต่ละคู่อันดับก็จะมีหลากหลาย และน่าสนใจในรูปแบบที่สร้างสรรค์ตามค่าที่เปลี่ยนไปของคู่อันดับ ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เกิดความรู้สึกเชิงขั้วของกราฟแต่ละส่วนที่เกิดขึ้น

....
นักเรียนเรียนเติทเต็มจากเนื้อหาสมการเชิงเส้นมาแล้วในการเขียนกราฟและคู่อันดับ
การเรียนรู้ของส่วนใหญ่จะเป็นFlib classroom ให้ไปหาข้อมูลคิดต่อๆ และแชร์ข้อมูลกันอย่างต่อเนื่องกับคุณครูและเพื่อนๆ
สิ่งที่เกิดทักษะ- ICTคืออย่างแรงที่เกิดกับกับเด็กๆ รุ่นนี้อย่างแท้จริง เพราะงานตัดต่อ/ gsp พื้นฐานตอนต้น
ทักษะการเห็นแบบรูป-: ทุกคนได้สร้างคู่อันดับและหาฐานข้อมูลมาประยุกต์ให้เห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่ของตัวเลข
ทักษะที่สำคัญอีกอย่างคือ-: การสื่อสาร/การให้เหตุผล ทุกคนต้องจัดกระทำข้อมูลมาเล่าถ่ายทอด ถาม-ตอบ กับคุณครูเป็นระยะตลอดการเรียนรู้
**_**
ความตั้งใจ/มานะ ของแต่ละคน

_เรียนรู้มาจากความไม่รู้ จนเกิดความเข้าใจ สามารถอธิบายเชิงเหตุผล/วิเคราะห์ที่แยบยล ตามฐานความเข้าใจของเด็กๆ แต่ละคน

2 ความคิดเห็น:

  1. _เด็กๆ เริ่มจากทบทวนพื้นฐานความรู้ความเข้าใจระบบเชิงเส้น

    ซึ่งเป็นเนื้อหาที่เรียนคู่ขนานได้กับคู่อันดับเป็นอย่าง เพราะการเทียบค่าบนเส้นจำนวนต้องใช้สมุดกราฟเข้าเกี่ยวข้อง

    บางคนเริ่มกำหนดจุดกราฟได้ก่อนเข้าสู่เนื้อหาเรื่องคู่อันดับ และกราฟมาบ้างแล้ว
    ครูเริ่มจากจากเล่นเกมการจับคู่ของจำนวน ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาเรื่องการเขียนคู่อันดับในแต่ละแบบ โดยสอดคล้องกับคู่อันดับจากสมการเชิงเส้นที่ครูกำหนดไว้ก่อนหน้านี้
    เด็กๆ หลายคนมีทักษะICT อยู่บ้าง ใช้โปรแกรม GSP ( The Geometer's Sketchpad
    โปรแกรมดังกล่าวมีแถบเครื่องมือหนึ่งที่ คือ “กราฟ” พอเข้าไปเครื่องมือดังกล่าวเด็กๆ จะเห็นอีกมิติในการลงจุดบนเส้นกราฟ ซึ่งประกอบไปด้วย
    - กริดเชิงขั้ว
    - กริดมุมฉาก
    - กริดสี่เหลี่ยมจัตุรัส

    _กราฟที่เกิดขึ้นจากแต่ละคู่อันดับก็จะมีหลากหลาย และน่าสนใจในรูปแบบที่สร้างสรรค์ตามค่าที่เปลี่ยนไปของคู่อันดับ ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เกิดความรู้สึกเชิงขั้วของกราฟแต่ละส่วนที่เกิดขึ้น.

    ตอบลบ
  2. นักเรียนเรียนเติทเต็มจากเนื้อหาสมการเชิงเส้นมาแล้วในการเขียนกราฟและคู่อันดับ
    การเรียนรู้ของส่วนใหญ่จะเป็นFlib classroom ให้ไปหาข้อมูลคิดต่อๆ และแชร์ข้อมูลกันอย่างต่อเนื่องกับคุณครูและเพื่อนๆ
    สิ่งที่เกิดทักษะ- ICTคืออย่างแรงที่เกิดกับกับเด็กๆ รุ่นนี้อย่างแท้จริง เพราะงานตัดต่อ/ gsp พื้นฐานตอนต้น
    ทักษะการเห็นแบบรูป-: ทุกคนได้สร้างคู่อันดับและหาฐานข้อมูลมาประยุกต์ให้เห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่ของตัวเลข
    ทักษะที่สำคัญอีกอย่างคือ-: การสื่อสาร/การให้เหตุผล ทุกคนต้องจัดกระทำข้อมูลมาเล่าถ่ายทอด ถาม-ตอบ กับคุณครูเป็นระยะตลอดการเรียนรู้
    **_**
    ความตั้งใจ/มานะ ของแต่ละคน
    _เรียนรู้มาจากความไม่รู้ จนเกิดความเข้าใจ สามารถอธิบายเชิงเหตุผล/วิเคราะห์ที่แยบยล ตามฐานความเข้าใจของเด็กๆ แต่ละคน

    ตอบลบ